วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ซอฟต์แวร์ประยุกต์

1. ซอฟต์แวร์ประยุกต์  หมายถึงอะไร
ตอบ เป็นซอฟต์แวร์ทร่ใช้กับงานด้านต่างๆตามความต้องการของผู้ใช้ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยตรง
2. อธิบายความแตกต่างระหว่าง  ซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไป กับซอฟต์แวร์ประยุกต์เฉพาะงาน
ตอบซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไปพัฒนาขึ้นเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับงานทั่วไปไม่เฉพาะเจาะจงส่วนซอฟต์แวร์ประยุกต์เฉพาะงานพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานกับองค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยเฉพาะ
3.ยกตัวอย่างซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไป  โดยระบุ  ประเภท/ชื่อ/และประโยชน์ใช้งาน(มา 5 อย่าง)
ตอบ 3.1 ซอฟต์แวร์ประมวลผลคำ(word processing software) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดทำเอกสารทุกชนิดเช่น รายงาน จดหมายเวียน หนังสือ เป็นต้นสามารถแก้ไข เพิ่ม แทรก ลบ และจัดรูปแบบเอกสารได้อย่างดี
        3.2 ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน(spreadsheet software) เป็ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการคำนวณ วิเคราะห์ตัวเลข เพื่อใช้งานในด้านการเงิน บัญชี สถิติ สามารถสั่งให้คำนวณตามสูตรหรือเงื่อนไขที่กำหนด
        3.3 ซอฟต์แวร์จัดการฐานข้อมูล(database management software)เป็นการใช้ง่นคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่ง คือการใช้เก็บข้อมูลและจัดการกับข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกว่า ฐานข้อมูล เพื่อช่วยในการเก็บเรียกค้นทำงาน และสรรุปข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์
        3.4 ซอฟต์แวร์นำเสนอ (presentation software)เป็นโปรแกรมที่ใช้นำเสนอข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์สร้างเอกสารที่ประกอบด้วยตัวอักษร รูปภาพ รวมทั้งยังสามารถใส่เสียงประกอบการนำเสนอได้ สามรถกำหนดระยะเวลาการแสดงและเชื่อมโยงไปยังหน้าที่ต้องการได้
        3.5 ซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิกและมัลติมีเดีย (graphics and multimedia software)เป็นกลุ่มซอฟต์แวร์ประยุกต์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับจัดการงานทางด้านกราฟิกและมัลติมีเดียมีความสามารถเสมือนเป็นผู้ช่วยในการออกแบบชิ้นงานที่เกี่ยวกับการตกแต่ง
4. นักเรียนรู้จัก หรือเคยใช้ซอฟต์แวร์ใดบ้างตามที่ระบุในข้อ 3 และเคยใช้ทำอะไร ตอบให้มากที่สุด(ซอฟต์แวร์ละ 1 คะแนน)
ตอบ 1. ซอฟต์แวร์ตารางทำงาน ใช้ในการทำงานที่เกี่ยวกับสถิติของวิชาคณิตศาสตร์
         2. ซอฟต์แวร์ทางด้านกราฟิกและมัลติมีเดีย ใช้ในการตกแต่งชิ้นงานที่ทำใน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น